ReadyPlanet.com


ทำไมนิพพานคืออพยากตะ


ขอถามต่ออีกนิดนะคะ

ความดี ในศาสนาพุทธคือ ศีล และมรรค 8. ซึ่งเป็นที่มาของ กุศลทั้งหลาย

 
เมื่อปฏิบัติ มรรค 8 ก็ถึงนิพพาน แล้วทำไมนิพพานถึงไม่ใช่กุศล แต่เป็นอพยากตะไม่ใช่กุศลและไม่ใช่อกุศลละคะ
ซึ่งสงสัยตรงนี้คะ
 
ขอบคุณคะ


ผู้ตั้งกระทู้ จิราภรณ์ พงษ์ศิริ (crytala-at-hotmail-dot-com) :: วันที่ลงประกาศ 2021-05-15 03:27:00


[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (4251533)

เพิ่มเติมอีกนิดคะ ในขณะ ภาวนา เมื่ออยู่กับลมหายใจ ไม่ให้คิด ก็จะไม่คิดอกุศล แต่ที่สงสัยคือ ในเวลาเดียวกันก็ไม่ได้คิดกุศล ทำไมมันจึงเป็นกุศล(อานาปานสติเป็นกองกุศล)

 
แล้วนิพพานทำไมไม่เป็นกุศลคะ
 
แล้วเวลาปฏิบัติดูลมหายใจต้องวางเจตนาด้วยหรือปล่าว (เหมือนไม่คิด) เจตนาคือกรรม ถ้าไม่มีเจตนาก็ไม่เกิดผลตามมา แล้วอานิสงส์หรือผลดีหรือกุศลจะเกิดได้หรือปล่าวคะ (หรือที่ไม่มีเจตนา ตรงนี้คือมันไม่เกิดทั้งกุศลหรืออกุศล คือ อพยากตะคะ ไม่ค่อยเข้าใจงงคะ)
 
 
ผู้แสดงความคิดเห็น จิราภรณ์ พงษ์ศิริ (crytala-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2021-05-15 03:54:22


ความคิดเห็นที่ 2 (4251806)

 ถ้าพูดให้ฟังเข้าใจง่าย ๆ กุศลก็คือความดีทุกประเภท อกุศลก็คือความชั่วทุกประเภท อัพยากตะก็คือเส้นแบ่งระหว่างความดีกับความชั่ว คืออยู่ตรงกลางระหว่างความดีกับความชั่วนั่นเอง มันเป็นหลักธรรมชาติที่ทุกสิ่งในโลกต้องมีทั้งสามอย่างเช่นนี้ เป็นธรรมชาติคู่กัน เช่น มีร้อน มีเย็นและมีไม่ร้อนไม่เย็น มีสุข มีทุกข์ มีไม่สุขไม่ทุกข์

ส่วนนิพพานเป็นธรรมธาตุที่พ้นไปจากสมมติแล้วด้วยประการทั้งปวง จึงไม่อยู่ภายใต้กฏแห่งไตรลักษณ์ ไม่ติดอยู่ในสมมติ ย่อมอยู่เหนือบุญและบาป อยู่เหนือความดีและความชั่ว ซึ่งยังเป็นสมมติ นิพพานเป็นอสังขตธาตุที่มีอยู่เพียงหนึ่งเดียวในโลก

สิ่งใดที่เราทำเป็นความดี เช่น การเจริญมรรคทั้ง ๘ ก็จัดว่าเป็นกุศล ถ้าเป็นความชั่ว เช่น การทำอะไรด้วยความโลภ ความโกรธ ความหลง ก็จัดว่าเป็นอกุศลทั้งสิ้น

การกำหนดลมหายใจก็ต้องมีสติ คือมีเจตนาที่จะกำหนดลม ผลก็เป็นไปเพื่อความสงบของใจ เมื่อใจสงบก็สามารถระงับดับกิเลสได้ ก็จึงถือว่า เป็นกุศล

ผู้แสดงความคิดเห็น พระวิทยา กิจฺจวิชฺโช วันที่ตอบ 2021-05-16 02:24:06


ความคิดเห็นที่ 3 (4252049)

 ขอบคุณคะ

ผู้แสดงความคิดเห็น จิราภรณ์ พงษ์ศิริ (crytala-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2021-05-16 13:50:01



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล *
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล