ReadyPlanet.com
dot

dot
dot
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
ชมคลิปวีดีโอน่าสนใจ
ยังไม่มีสมาชิกที่ล็อกอินในขณะนี้
bulletบุคคลทั่วไป 18 คน
dot
dot

dot


ฟัง F.M. 103.25 MHz.
ชมทีวีช่องหลวงตา
ฟังวิทยุออนไลน์ วัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน
ชมคลิปวีดีโอน่าสนใจ
ขอเชิญสมัครสมาชิกอุปถัมภ์สถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน วัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน
เข้าชม face book วัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน
เข้าชม twitter วัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน


คำไทยที่มักเขียนผิด

สำหรับคนรักภาษาไทย คงอยากเห็นคนไทยใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องตามหลักของภาษาไทย แต่คนไทยสมัยนี้เขียนภาษาไทยผิดเพี้ยนไปมาก แม้การพูดก็เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกโซเชียล เขียนผิดจนถึงขั้นอาจเปลี่ยนแปลงรูปแบบของภาษาไปได้เลย
.
เข้าใจอยู่ว่า เขาเขียนไปตามอารมณ์สนุก ๆ ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้ภาษาวิบัติ แต่การที่ทำอะไรผิดบ่อย ๆ ถึงแม้ไม่เจตนา มันก็อาจกลายเป็นความเคยชินที่ผิด ๆ ได้ เลยทำให้หลงลืมไปว่า คำไทยที่ถูกต้องเป็นอย่างไร และกลายเป็นการทำให้ภาษาไทยวิบัติโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์
.
เราคนไทยควรอนุรักษ์ภาษาไทยไว้ให้ลูกหลานไทยในวันข้างหน้าได้ใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง เหมือนเช่นบรรพบุรุษของเรารักษาไว้ให้พวกเราทุกวันนี้ ได้มีภาษาพูดเป็นของตนเองอย่างภาคภูมิใจ
.
ลองดูคำไทยที่มักเขียนผิดที่นำมาลงให้ดู แล้วจะรู้ว่า บางคำเราก็เขียนผิดกัน จนคิดว่ามันกลายเป็นคำถูกนั่นแหละ แต่ก็ยังดี ที่ยังมีพจนานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสภา เป็นแบบฉบับที่ถูกต้องไว้ให้ได้ศึกษาและตรวจทาน แต่จะมีคนไทยสักกี่คน ที่มีความรับผิดชอบสูงขนาดนั้น ที่จะตรวจทานการเขียนการพูดภาษาของตนเองให้ถูกต้องตามหลักภาษา เพื่อให้ผู้อื่นถือเอาเป็นแบบอย่างที่ดีได้
.
ถ้าเราคนไทยไม่ช่วยกันเขียนพูดภาษาไทยให้ได้อย่างถูกต้อง ต่างคนต่างใช้ภาษาไปตามใจตนเอง ภาษาไทยก็จะวิบัติผิดเพี้ยนไปโดยไม่มีระเบียบของภาษา ก็จะกระจัดกระจายไปคนละทิศละทาง ฉะนั้น จึงอยากให้คนไทยช่วยกันตระหนักในเรื่องนี้ให้มาก ผู้ใหญ่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก ๆ ในการเขียนการพูดภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง อย่าทำตัวเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับสื่อ และการเรียน การสอน ควรยิ่งต้องมีความรับผิดชอบต่อภาษาไทยในระดับสูงทีเดียว
.
เรารักภาษาไทย และเห็นว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่สวยงาม เป็นภาษาเดียวที่มีสำเนียงเสียงดนตรี และดีใจที่เห็นคนไทยหลาย ๆ คน ก็รักภาษาไทย พูดภาษาไทย และพยายามเขียนภาษาไทยให้ได้อย่างถูกต้อง
.
เพราะถ้าคนไทยพูดภาษาไทยผิด เขียนภาษาไทยผิดเสียแล้ว จะให้คนต่างชาติมาพูดถูก เขียนถูกได้อย่างไร แต่คนต่างชาติที่มาเรียนภาษาไทย บางทียังพูดไทยออกเสียงไทยได้ถูกต้องดีกว่าคนไทยบางคนเสียอีก ดังเช่น ร ล คำควบกล้ำต่าง ๆ ตัว ร แทบจะไม่มีใครพูดกันแล้ว เช่น คำว่า โรงแรม โรงเรียน ได้ยินแต่ โลงแลม โลงเลียน คำว่า ครับ ก็กลายเป็น คับ, จริง ก็เขียนเป็น จิง, ใจ ก็เขียนเป็น จัย ผิดเพี้ยนกันไปหมด
.
ถึงแม้ภาษาทุกภาษาย่อมต้องมีวิวัฒนาการ เพราะไม่ใช่ภาษาตาย แต่ก็อยากเห็นภาษาไทยเปลี่ยนแปลงไปในทางสร้างสรรค์ ที่จะทำให้ความงดงามของภาษามีมากยิ่งขึ้น
.
มีความไพเราะสละสลวยมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่คนไทยทุกคนควรจะต้องช่วยกันเอง ถึงแม้จะไม่อาจทำให้ภาษาไทยดีขึ้นไปกว่าเดิม แต่อย่างน้อยก็ควรช่วยกันรักษาของเดิมที่ดีเอาไว้ อย่าทำให้ภาษาไทยต้องเลวร้ายไปกว่านี้ จึงถือว่าเป็นการดีการชอบแท้
.
เคยมีข้าราชการมาบอกกับเราว่า เราใช้ไม้ยมกผิด การเขียนไม้ยมก ต้องเว้นวรรค ทั้งข้างหน้าและข้างหลัง เป็นหลักการเขียนจดหมายราชการที่ถูกต้อง
.
เราก็ไปตรวจดู ก็เห็นจริงอย่างนั้น เราต้องไปตามแก้บทความเก่า ๆ ใส่วรรคเข้าไป เท่าที่จะแก้ได้ ต้องเสียเวลาไปไม่ใช่น้อย ก็ยังอาจแก้ไม่ได้หมด เพราะมีผิดเยอะมาก
.
เหตุผลก็มีเพียงหนึ่งเดียวคือ หากเรารู้ว่า ทำอะไรแล้วผิด เราก็ไม่ควรทำสิ่งผิดนั้นอีกเลย และหากพลั้งพลาดได้ทำผิดไปแล้ว ถ้ามีโอกาสแก้ไขให้ถูกได้ ก็ควรจะแก้ไขเสีย เว้นไว้แต่สุดวิสัยแล้วจริง ๆ จึงปล่อยไปตามคติธรรมดาของโลกจะเป็นไป

 




บทความ โดย...นักเขียนอิสระ

สุนทรพจน์ยอดเยี่ยม "มือสะอาดชาติไม่ล่ม"
ภาพถ่ายแพงที่สุดในโลก
มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของฮ่องกง ลีกาซิง บอกวิธีรวย?
ลาภสักการะย่อมสังหารบุรุษผู้โง่เขลา
ปัญหาของชาติ แก้ได้ด้วยธรรม
ปรากฏการณ์ต้านระบอบทักสิน V for Vendetta
Joke Of The Town สตีฟ จ็อบส์ ตายแล้วไปไหน
ธุดงค์ตามรอยบาทพระศาสดา
คนไทยไม่ใช่โคกระบือ นะเฟ๊ย!!!
ไม่ต้องจำว่าฉันคือใครแต่จำว่าฉันทำอะไรก็พอ
การประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์เต็มยศ
5 เทคนิค ขับรถเกียร์ออโต้ให้ประหยัดง่ายๆ เริ่มต้นได้ทันที
แล้วใครล่ะจะไม่รัก
NCDs : โรคร้ายที่เราสร้างเอง
“วัดโพธิ์” ฮิตไม่สร่าง คว้าอันดับ 8 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งเอเชีย
คนไทยจะดีใจไหม ถ้านายกหญิงคนแรกจะชื่อ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร