ReadyPlanet.com
dot

dot
dot
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
ชมคลิปวีดีโอน่าสนใจ
ยังไม่มีสมาชิกที่ล็อกอินในขณะนี้
bulletบุคคลทั่วไป 19 คน
dot
dot

dot


ฟัง F.M. 103.25 MHz.
ชมทีวีช่องหลวงตา
ฟังวิทยุออนไลน์ วัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน
ชมคลิปวีดีโอน่าสนใจ
ขอเชิญสมัครสมาชิกอุปถัมภ์สถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน วัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน
เข้าชม face book วัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน
เข้าชม twitter วัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน


พิธีอัญเชิญ "พระพุทธรัชมหามงคลธรรมบดี"

 

๘ พฤษภาคม ๒๕๕๒ พิธีอัญเชิญ "พระพุทธรัชมหามงคลธรรมบดี" พระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก ๖๙ นิ้ว ไปประดิษฐานยังแท่นที่ประทับ ณ อุโบสถวัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน ปรากฏว่าองค์พระปฏิมากร มีความสวยงามมาก สร้างความประทับใจและศรัทธาปสาทะ แก่ศรัทธาสาธุชนโดยถ้วนหน้ากัน หลังจากนี้ก็จะได้ดำเนินการปิดทององค์พระประธานให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ขอมอบความดีทั้งปวงให้กับช่างแก้ว แห่งโรงหล่อธรรมรังสี กับลูกชาย (เปี๊ยก-แป๊ก) ซึ่งเป็นผู้สืบทอดมรดกปฏิมากรรมของช่างแก้วไว้ได้อย่างบริบูรณ์ มาชมภาพความงามกันเลยดีกว่า หากใครชมแล้วคิดว่าไม่งามก็ไม่ว่ากัน เพราะคนเราย่อมมีความเห็นต่างกันได้  แต่ก่อนที่จะชมภาพ ขอให้ดูที่มาที่ไปของนาม "พระพุทธรัชมหามงคลธรรมบดี" เสียก่อน เพื่อความเข้าใจอันดี

ขณะอยู่บนรถเครน ซึ่งเดินทางจากกรุงเทพ ไปถึงที่วัดเวลาประมาณ ๘.๐๐ น. กว่าจะอัญเชิญขึ้นยังแท่นที่ประทับได้ ก็ลำบากพอดู เพราะองค์พระค่อนข้างใหญ่ น้ำหนักอยู่ในราว ๑ ตัน แต่ก็มีศรัทธาญาติโยมร่วมแรงร่วมใจกัน ช่วยกันเข็นไปจนได้

พระธาตุ และวัตถุมงคล เตรียมไว้สำหรับ บรรจุในฐานพระประธาน

ภายในฐานพระประธาน ได้บรรจุพระธาตุ และพระพุทธรูปเชียงแสนสิงห์หนึ่ง จำนวน ๑๐ องค์ ซึ่งทางวัดจัดสร้างขึ้น จำนวน ๑๐๘ องค์ หล่อด้วยโลหะสัมฤทธิ์เนื้อดี ขนาดหน้าตัก ๗ นิ้ว มีพุทธศิลป์อันงดงาม ปั้นหุ่นโดยช่างฝีมือชาวเชียงใหม่ คุณสายันต์ เขื่อนแก้ว (ช่างเอ็ม) แห่งโรงหล่อพุทธคุณ พร้อมด้วยพระผงสมเด็จวัดระฆังพิมพ์นิยม และพระนางพญา ซึ่งทางวัดจัดสร้างขึ้น เพื่อการนี้โดยเฉพาะ สำหรับพระเชียงแสนสิงห์หนึ่ง จำนวนที่เหลือได้ให้ลูกศิษย์ไว้สักการะบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล

เพราะพระเชียงแสนสิงห์หนึ่งนั้น แท้จริง ก็คือพระพุทธสิหิงค์นั่นเอง องค์จริงประดิษฐาน ณ วัดพระสิงห์ เชียงใหม่ มีอายุไม่ต่ำกว่าพันปีขึ้นไป และเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ที่ศักดิ์สิทธิ์ของไทย  มายาวนาน การหล่อพระเชียงแสนในครั้งนี้ จุดมุ่งหมายเพื่อเชิดชูพระพุทธศาสนาในอนาคตกาลข้างหน้าโน้น มิได้มุ่งเพื่อการค้าการขาย และเพื่อสงเคราะห์ลูกศิษย์ลูกหา ให้ได้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ไปกราบไหว้บูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล

ใครได้ไปก็ถือว่าเป็นบุญลาภอันใหญ่หลวง เพราะการหล่อสัมฤทธิ์ ต้องผ่านกรรมวิธีที่ค่อนข้างยาก และช่างต้องมีฝีมือจริงๆ จึงจะสามารถทำออกมาได้อย่างสวยงาม และอาจเป็นเพราะ ความตั้งใจอันแรงกล้าที่จะเชิดชูพระพุทธศาสนาหรืออย่างไรก็ไม่ทราบได้ ญาติโยมพอรู้ข่าว ก็หาทองเหลืองทองแดงมาถวายเพื่อใช้ในการหล่อพระ รวมกันไม่ต่ำกว่า ๑๒๐ กิโลเลยทีเดียว  นอกเหนือไปจากที่ทางโรงหล่อจัดเตรียมไว้ มิหนำซ้ำ ยังมีผู้บริจาคทองคำแท้ นาก และเงินอีก ๑ กิโล  ผสมอยู่ในเนื้อโลหะ จึงทำให้เนื้อสัมฤทธิ์ที่ได้ออกมาสวยงามมากทีเดียว

พอบรรจุวัตถุมงคลเสร็จเรียบร้อย ศรัทธาญาติโยมก็ช่วยกันตกแต่งประดับประดาดอกไม้บูชา พระพุทธรัชมหามงคลธรรมบดี อย่างสวยงามเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งศรัทธาท่านหนึ่งจากกรุงเทพมหานคร ได้จัดทำแจกันทองเหลืองขนาดใหญ่ พร้อมดอกไม้ประดิษสวยงามมากทีเดียว ส่งตรงไปที่วัดพอเหมาะพอดีกับองค์พระประธานไปถึง จึงมีแจกันคู่งามมาประดิษฐานเคียงคู่กับองค์พระประธาน อย่างที่เห็นในภาพ

 

ต้นผ้าป่าสมทบทุนซื้อแผ่นทองคำแท้ เพื่อปิดทององค์พระประธาน ซึ่งทางช่างทองประมาณการว่า จะต้องใช้ถึง ๖๐,๐๐๐ แผ่น ทีเดียว ก็โชคดีที่ได้ร้านพานิชสังฆภัณฑ์ เป็นธุระจัดทำให้ โดยทางร้านสั่งจากผู้ผลิตโดยตรง ไม่เอากำไร และเป็นทองคำแท้คัดเกรดเอ ๑๐๐ % รับประกันคุณภาพทุกแผ่น ขนาด ๔x๔ ซ.ม. ในราคาแผ่นละ ๔.๑๕ บาท ซึ่งทองคำที่จัดเตรียมไว้เบื้องต้นนั้น มีเพียงแค่ ๑๐,๐๐๐ แผ่น ยังขาดอยู่ถึง ๕๐,๐๐๐ แผ่น เลยทีเดียว

จะว่าเป็นโชคดี หรือจะเป็นเพราะบุญก็ไม่ทราบ  พอญาติโยมรู้ว่ายังขาดแผ่นทองปิดพระประธานอยู่ถึง ๕๐,๐๐๐ แผ่น หลายคนก็ช่วยกัน บริจาคเข้ามาท่านหนึ่ง ๘๓,๐๐๐ บาท ท่านหนึ่งโอนจากกรุงเทพเข้าบัญชีวัด ๔๐,๐๐๐ บาท ท่านหนึ่งนำเงินสดมามอบให้ ๑๕๐,๐๐๐ กว่าบาท อีกหลายๆท่านบริจาคท่านละ ๑๐,๐๐๐ กว่าบาท รวมทั้งศรัทธาชาวอำเภอฝาง แม่อาย ไชยปราการ ก็ร่วมกันจัดทอดผ้าป่า ในวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๒

ในที่สุดก็ได้ปัจจัยซื้อแผ่นทองได้ครบตามจำนวนที่ประมาณการเอาไว้ในชั่วเวลาเพียงไม่กี่วัน ก็ขออนุโมทนากับทุกท่าน ที่ร่วมกันปิดทองพระประธานในครั้งนี้ จนแล้วเสร็จ ขอบุญญานุภาพ ที่พวกเราได้ร่วมกันทำดีแล้วนี้ จงเป็นพลวปัจจัย ให้ทุกท่านได้มีปัญญารุ่งโรจน์โชติช่วง เห็นธรรมอันสว่างไสว  เชื่อว่า  เมื่อใด ที่พระพุทธรัชมหามงคลธรรมบดี ได้ปิดทองแล้วเสร็จโดยช่างฝีมือดี องค์พระปฏิมากร ก็จะเปล่งประกายทองอันเหลืองอร่าม ปรากฏเป็นความสวยงามตระการตา ยังความปลาบปลื้มปิติยินดีปรีดาแก่ผู้พบเห็น และผู้ที่ได้ร่วมบุญในครั้งนี้ อย่างถ้วนหน้ากัน

สุดท้ายพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์สมโภช พระพุทธรัชมหามงคลธรรมบดี ก็เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

 

 



<> ข่าวประชาสัมพันธ์จากเว็บไซต์

กำหนดการพิธีผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิต
พิธีปักหมายเขตวิสุงคามสีมา ๗ สิงหาคม ๒๕๕๖
บริษัทกุลธรเคอร์บี้ ถวายผ้าป่าสร้างแทงค์เก็บน้ำฝน ให้กับวัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน
ประวัติหลวงตา-ด้วยจิตสำนึกในพระคุณของพ่อแม่ครูอาจารย์
"พระพุทธรัชมหามงคลธรรมบดี" ปิดทองเสร็จแล้ว
81 เรื่องของ “ในหลวง” ที่คนไทยควรรู้
สมเด็จฯประทานพระบรมสารีริกธาตุ
ที่สุดแห่งสุวรรณภูมิ อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติ
“หลวงตามหาบัว” ผิดหวัง “นายกทักษิณ” เสียใจเคยอุ้มชู คิดว่ารวยแล้วจะไม่โกงไม่รีดไม่ไถ
หลวงตาบัวสั่ง "ทักษิณ" ลาออกทันที
เอาคนหน้าด้านนี้หรือมาเป็นนายก เทศน์อบรมฆราวาส ๒๔ มี.ค.๒๕๔๙
“หลวงตาบัว” ให้สติ อย่าเห็นแก่เงินเกินกว่าชาติ-ศาสน์-กษัตริย์
หลวงตาเตือนทักษิณเป็นครั้งสุดท้ายระวังจะจม!!!



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล *
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล