ReadyPlanet.com
dot

dot
dot
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
ชมคลิปวีดีโอน่าสนใจ
ยังไม่มีสมาชิกที่ล็อกอินในขณะนี้
bulletบุคคลทั่วไป 25 คน
dot
dot

dot


ฟัง F.M. 103.25 MHz.
ชมทีวีช่องหลวงตา
ฟังวิทยุออนไลน์ วัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน
ชมคลิปวีดีโอน่าสนใจ
ขอเชิญสมัครสมาชิกอุปถัมภ์สถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน วัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน
เข้าชม face book วัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน
เข้าชม twitter วัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน


"พระพุทธรัชมหามงคลธรรมบดี" ปิดทองเสร็จแล้ว

ถ้าจะนับเวลาตั้งแต่เริ่มเททองหล่อพระประธาน ที่จะประดิษฐานในอุโบสถวัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน ตั้งแต่เดือนเมษายน ปี พ.ศ.๒๕๔๘ โดยคณะศรัทธาญาติโยมจากทั้งกรุงเทพและเชียงใหม่ ร่วมทำพิธีเททองหล่อพระประธาน ณ โรงหล่อธรรมรังสี (ช่างแก้ว)  โดยมีครูบาอาจารย์ที่นิมนต์มาร่วมพิธีไม่ต่ำกว่า ๕๐ รูป จนกระทั่งมาบัดนี้ ๒๙ กันยายน ๒๕๕๒ เป็นวันที่พระประธานได้ปิดทองเสร็จสิ้นสมบูรณ์บริบูรณ์อย่างงดงาม นับรวมเวลาได้ถึง ๔ ปีกว่าเลยทีเดียว

ถือเป็นการเดินทางอันยาวไกลมิใช่น้อย กว่าจะมาถึงวันนี้ และมาประทับนิ่งอย่างสง่างามอยู่บนแท่นหินอ่อน ภายในอุโบสถวัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน และสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ ๑๙ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ได้โปรดเมตตาประทานนามให้ว่า "พระพุทธรัชมหามงคลธรรมบดี" เพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างสูง

และกว่าจะเดินทางมาถึงวันนี้ได้ ก็ต้องเหยียบย่ำมาบนเส้นทางอันแสนทุรกันดารอย่างยิ่งเลยทีเดียว เพราะพระประธานได้สร้างขึ้นก่อนโดยที่โบสถ์ยังไม่ได้เริ่มทำการก่อสร้าง จนกระทั่งวันนี้โบสถ์ได้ทำการก่อสร้างไปได้กว่า ๘๐% แล้ว แม้จะยังไม่แล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์ แต่ก็พอเป็นไปอย่างช้าๆ และน่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในปี ๒๕๕๓

สำหรับศรัทธาญาติโยมที่ได้ร่วมกันก่อสร้างทั้งพระประธานและอุโบสถวัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน หลายท่านเสียสละกำลังกาย หลายท่านเสียสละกำลังทรัพย์ รวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า ๗ ล้านบาทในขณะนี้ เมื่อได้ชมความงามของพระประธานและอุโบสถแล้ว ก็คงปลาบปลื้มและอิ่มเอิบใจกันในระดับหนึ่ง และจะเกิดปิติยินดีอย่างยิ่งยวด เมื่อวันที่อุโบสถเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และทำพิธีผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิตเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย เป็นความสมบูรณ์ทั้งในแง่กฎหมาย และในแง่พระธรรมวินัย  ซึ่งวันนั้นกำลังเดินทางใกล้เข้ามา...ใกล้เข้ามา... มาชมภาพความงามกันเลยดีกว่า
 

พระอัครสาวกซ้าย-ขวา สร้างเป็นคู่สาวกของพระเชียงแสน สิงห์หนึ่ง ซึ่งประดิษฐาน ณ ชั้นล่างของพระอุโบสถ ปิดทองเสร็จพร้อมกัน

 

ให้ดูภาพย้อนหลังตอนที่ช่างยังปิดทองไม่แล้วเสร็จ  กว่าจะถึงวันนี้ วันที่ช่างเดินทางมาปิดทองที่วัดได้ ก็เจอกับโรคเลื่อนมาหลายครั้ง ทั้งที่ได้อัญเชิญพระประธานมาประดิษฐานแล้ว ตั้งแต่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๕๒ และศรัทธาญาติโยมก็ร่วมกันบริจาคทองคำเปลวเกรดเอคัด ๑๐๐% จำนวน ๕ หมื่นแผ่น มารออยู่ที่วัดแล้ว

แต่ก็มาติดขัดตรงที่ช่างปิดทองยังไม่ว่างที่จะมา เนื่องจากมีงานเข้าเยอะมาก ก็เลยไม่ว่างสักที ช่างปิดทองก็เป็นลูกสาวของช่างแก้ว เจ้าของผู้ก่อตั้งโรงหล่อธรรมรังสี (ซึ่งบัดนี้ช่างแก้วก็ได้ละสังขารล่วงลับจากโลกนี้ไปแล้ว คงฝากไว้แต่ผลงานการปั้นพระพุทธชินราชฝีมือชั้นเยี่ยมอยู่ในวัดดังหลายๆวัด

วัดที่มีพระพุทธชินราชงดงาม อาทิเช่น วัดอโศการาม (ท่านพ่อลี)  วัดเขาน้อยสามผาน (หลวงปู่ฟัก) วัดป่าไชยชุมพล (อ.จีรวัฒน์) ล้วนสำเร็จด้วยฝีมือของช่างแก้วแห่งโรงหล่อธรรมรังสีนี่เอง (ที่อื่นๆอีกมาก) ตอนนี้ก็มีลูกชายคือ เปี๊ยก แป๊ก และลูกสาวสืบทอดมรดกฝีมืองานปั้นของช่างแก้วไว้ได้อย่างดี  ส่วนจะดีแค่ไหน ก็ดูพระประธานในรูปละกัน)


ก็ขออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลในการสร้างพระประธานโบสถ์นี้ แก่ช่างแก้วผู้วายชนม์ หากดวงวิญญาณอยู่ ณ ที่ใด จงรับทราบ และได้รับส่วนบุญที่อุทิศให้แล้วนี้ ขอให้มีความสุขและพ้นจากทุกข์ มีสุคติโลกสวรรค์เป็นที่ไปเบื้องหน้าตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน

 

 


ชื่อ
เบอร์โทรศัพท์
อีเมล
หัวข้อ
รายละเอียด




<> ข่าวประชาสัมพันธ์จากเว็บไซต์

กำหนดการพิธีผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิต
พิธีปักหมายเขตวิสุงคามสีมา ๗ สิงหาคม ๒๕๕๖
บริษัทกุลธรเคอร์บี้ ถวายผ้าป่าสร้างแทงค์เก็บน้ำฝน ให้กับวัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน
ประวัติหลวงตา-ด้วยจิตสำนึกในพระคุณของพ่อแม่ครูอาจารย์
81 เรื่องของ “ในหลวง” ที่คนไทยควรรู้
พิธีอัญเชิญ "พระพุทธรัชมหามงคลธรรมบดี"
สมเด็จฯประทานพระบรมสารีริกธาตุ
ที่สุดแห่งสุวรรณภูมิ อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติ
“หลวงตามหาบัว” ผิดหวัง “นายกทักษิณ” เสียใจเคยอุ้มชู คิดว่ารวยแล้วจะไม่โกงไม่รีดไม่ไถ
หลวงตาบัวสั่ง "ทักษิณ" ลาออกทันที
เอาคนหน้าด้านนี้หรือมาเป็นนายก เทศน์อบรมฆราวาส ๒๔ มี.ค.๒๕๔๙
“หลวงตาบัว” ให้สติ อย่าเห็นแก่เงินเกินกว่าชาติ-ศาสน์-กษัตริย์
หลวงตาเตือนทักษิณเป็นครั้งสุดท้ายระวังจะจม!!!



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล *
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล